Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2020

Hỏi đáp về bệnh sùi mào gà

 Trở lại với chương trình tư vấn hằng tuần với bạn đọc Cổng kiến thức Tư vấn sức khỏe AloBacsi, ThS.BS Huỳnh Thị Thúy Nga - chuyên khoa Da liễu, công tác tại khoa khám bệnh, bệnh viện Nhân dân 115 sẽ giải đáp về bệnh sùi mào gà.


những trăn trở xung vòng vo sùi mào gà như: khởi phát ra sao, nhận biết như thế nào, chữa bệnh sùi mào gà đúng phương pháp, bệnh lí sùi mào gà có khả năng điều trị khỏi hẳn được không?… được BS Thúy Nga giải đáp chi tiết tại buổi tư vấn.

Chương trình được phối hợp thực hiện bởi Cổng kiến thức Tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn và BV Nhân dân 115.

ThS.BS Huỳnh Thị Thúy Nga - chuyên khoa Da liễu, công tác tại khoa khám bệnh, bệnh viện Nhân dân 115 - Ảnh: Hồng Nhung

NỘI DUNG TƯ VẤN

PHẦN 1: bệnh lí sùi MÀO GÀ, chữa trị như thế nào LÀ ĐÚNG?

bệnh lí sùi mào gà và mụn cóc sinh dục có phải là một không ạ? Bệnh sùi mào gà dẫn đến do chủng HPV nào, thưa BS?

ThS.BS Huỳnh Thị Thúy Nga

sùi mào gà là bởi virút Human Papillomavirus (HPV) gây ra. HPV có khá nhiều týp (hơn 100 týp), tùy theo týp virus mà sẽ dẫn tới sang thương ở da, niêm mạc sinh dục.

Mụn cóc thường là do týp 1, 2, 3, 4 gây nên sang thương ở da gây. Bệnh lí sùi mào gà là tổn thương hay gặp ở vị trí vùng hậu môn, sinh dục, thường là do týp 6, 11, 16, 18.

sùi mào gà cũng như mụn cóc sinh dục có thể là một, bởi giải pháp dùng từ riêng biệt.


bệnh lí sùi mào gà lan truyền như thế nào ạ? Một số người lo ngại việc xài chung khăn, bồn tắm trong khách sạn, nhà nghỉ có thể bị lây bệnh sùi mào gà. Theo BS, nguy cơ này có cao không?

ThS.BS Huỳnh Thị Thúy Nga

bệnh lí sùi mào gà chủ yếu lan truyền qua giao hợp, nếu như bộ phận sinh dục có các vết trầy xước hay sang thương. Thêm vào đó, cũng có khả năng lan truyền từ mẹ sang con trong quá trình chuyển dạ. Một phần rất thấp lây thông qua tiếp xúc gia đình.

Việc sử dụng chung khăn, bồn tắm, trong khách sạn, nhà nghỉ, hồ bơi… có thể bị lây bệnh sùi mào gà đây cũng là một trong các yếu tố nguy cơ nhưng xác suất xảy ra rất thấp (gần như = 0) nếu như cơ thể bạn không còn có sang thương, trầy xước bề mặt da cũng như niêm mạc.

Việc dùng chung khăn, bồn tắm, trong khách sạn, nhà nghỉ, hồ bơi… có thể bị lây sùi mào gà. Ảnh minh họa - nguồn internet
Việc dùng chung khăn, bồn tắm trong khách sạn, hồ bơi… có thể bị lây bệnh sùi mào gà tuy nhiên tỷ lệ khá thấp, với điều kiện mình người dùng có sang thương nhô lên khỏi da cũng như niêm mạc. Ảnh minh họa - nguồn internet

nếu như một người bị sùi mào gà đã điều trị hết bệnh lí sùi rồi thì có lây bệnh cho người khác được không? Khi đã chữa hết bệnh sùi thì vi rút tồn tại ở đâu trên cơ thể?

ThS.BS Huỳnh Thị Thúy Nga

virus một lúc đã tiến công thì gần như tồn tại trong cơ thể, không chỉ riêng HPV mà không ít virút khác cũng vậy. Đặc thù, đối với cơ thể suy giảm miễn dịch, phái đẹp có bầu thì vi rút sẽ dễ bùng phát.

Một người bị sùi mào gà đã chữa hết bệnh lí sùi rồi, nếu như quan hệ quan hệ ngoài luồng vẫn có thể lây truyền vi rút cho bạn đời.
Sau lúc nhiễm virus, thời gian ủ bệnh là bao lâu ạ? Nốt sùi mào gà lúc mới mọc có đặc điểm riêng để nhận biết không?

ThS.BS Huỳnh Thị Thúy Nga

Sau khi nhiễm HPV, thời gian ủ bệnh khoảng từ 3-8 tuần. Thời gian xuất hiện triệu chứng là 1-3 tháng sau đấy.

Đặc điểm của bệnh lí sùi mào gà là một sẩn, bệnh sùi, chồi thịt màu đỏ nhạt hay hồng, sờ mềm, thường có cuống. Vị trí hay gặp đối với nam: bao quy đầu, dây thắng, rãnh quy đầu-bao quy đầu, lỗ tiểu, bìu, vùng hậu môn cũng như vùng nói quanh hậu môn; đối với nữ: âm đạo, thành sau âm đạo, túi cùng, môi lớn, môi nhỏ, cổ tử cung, ở hậu môn cũng như vị trí tầng sinh môn.


Sang thương sùi mào gà - Ảnh minh họa: internet
Việc thăm khám bệnh sùi mào gà gồm các bước nào ạ? Xét nghiệm đóng vai trò ra sao trong chẩn đoán bệnh này?

ThS.BS Huỳnh Thị Thúy Nga

sùi mào gà chẩn đoán phổ biến là phụ thuộc vào lâm sàng (nhìn trực tiếp sang thương), ít nơi xài đến kiểm tra (xét nghiệm sinh học phân tử phân tích DNA của virus).


Xin BS cho biết một số phương thức trị sùi mào gà? Giải pháp ALA-PDT mà trên mạng hoặc kể tới là gì vậy BS, nó có hiệu quả như thế nào?

ThS.BS Huỳnh Thị Thúy Nga

bệnh lí sùi mào gà cơ bản chữa trị tại chỗ, có một số phương thức sau:

- Chấm thuốc podophylin 10-20%, imiquimol cream 5%

- Đốt điện, laser CO2

- Phẫu thuật nếu sang thương to

phương pháp ALA-PDT là một ánh sáng liệu trình giúp đỡ trong điều trị sùi mào gà. Ngày nay những cơ sở chuyên khoa chưa triển khai.


Nhờ BS hướng dẫn phương thức điều dưỡng vết thương sau đốt/phẫu thuật sùi mào gà?

ThS.BS Huỳnh Thị Thúy Nga

Sau đốt sùi mào gà, điển hình là chăm sóc vết thương tại chỗ. Đối với vết thương nhỏ chủ yếu là vệ sinh bằng povidine hằng ngày, giữ khô thoáng vết thương, giảm bớt tiếp xúc, giảm thiểu quan hệ tình dục khi vết thương chưa lành.

Đối với vết thương to lớn, cần đến cơ sở để điều dưỡng vết thương, thay băng hàng ngày, giảm bớt quan hệ tình dục lúc vết thương chưa lành.

trường hợp vết thương nhiễm trùng (xung quanh đỏ, rỉ dịch, đau, sưng…) bạn cần đến cơ sở chuyên khoa để BS thăm khám cũng như cho thuốc giúp đỡ.

BS Thúy Nga cho biết: Một người bị bệnh sùi mào gà đã điều trị hết sùi rồi, nếu quan hệ quan hệ đồng giới vẫn có khả năng lây lan virút cho bạn âu yếm - Ảnh: Minh Hân
vì sao sùi mào gà thường hay tái phát? Làm phương pháp nào để ngăn ngừa việc tái phát ạ?

ThS.BS Huỳnh Thị Thúy Nga

bệnh lí sùi mào gà chỉ tái phát khi bạn có quan hệ không lành mạnh hay cơ thể suy giảm miễn dịch tạo thời cơ cho virus bùng phát. Để ngăn chặn tái phát, bạn nên quan hệ lành mạnh, có bảo vệ (dùng bao cao su) là an tâm nhất.


nếu như đã bị bệnh lí sùi mào gà rồi, việc chích ngừa có tác dụng không?

ThS.BS Huỳnh Thị Thúy Nga

sùi mào gà là bệnh lan truyền cơ bản qua đường tình dục nên lúc tiếp xúc với yếu tố nguy cơ là bệnh dễ mắc phải. Hiện chưa có vắc xin đặc hiệu để ngừa bệnh sùi mào gà.

PHẦN 2: trả lời trằn trọc CỦA BẠN ĐỌC ALOBACSI


ZL Nhu Lieu

Chào bác sĩ chuyên khoa,

Cháu nhà em khoảng 45 ngày trước có mổ cục u ở cằm (do bị té đập cằm vào ghế đá). Vết thương đã lành nhưng để lại sẹo đỏ cũng như có vẻ lồi. Em đã sử dụng gel chữa sẹo hơn 1 tuýp. Nay em muốn can thiệp laser cho cháu, tuy vậy đi khám bệnh ở BV Da Liễu Đà Nẵng thì bác sĩ đề cập khoảng 5 tháng mới can thiệp được.

Em đọc thông tin trên mạng kể can thiệp càng sớm càng tốt. Em mong bác sĩ tư vấn giúp. Cháu đang ở Đà Nẵng và rất thiếu tự tin vết sẹo của bản thân mình. Em cám ơn bác ạ.

ThS.BS Huỳnh Thị Thúy Nga

Chào bạn,

BS da liễu đã thăm khám cho bé nhà bạn và đã hướng dẫn xác thực cho bạn. Phổ thông sẹo sẽ ổn định sau 5-6 tháng, khi đấy can thiệp là phù hợp.


Lê Hồng Long - lehong...@gmail.com

y bác sĩ cho em hỏi,

Em không hiểu tại sao trường hợp nám da của em lại xuất hiện không ít hơn sau Tết. Xin y bác sĩ tư vấn cho em biện pháp khắc phục ạ?

ThS.BS Huỳnh Thị Thúy Nga

Chào bạn,

Nám da là trường hợp tăng sắc tố của da, sạm nám có khả năng gia tăng nếu bạn tiếp xúc không ít với ánh nắng mặt trời, stress, môi trường… Bạn nên tới bệnh viện, BS da liễu để được hướng dẫn dùng thuốc điều trị cũng như kem chống nắng cho hợp lý với da bạn.
Theo BS Thúy Nga, sẹo sẽ ổn định sau 5-6 tháng, lúc đó can thiệp cải thiện sẹo là thích hợp - Ảnh: Hồng Nhung

ZL N. T. Ngọc Linh - 086969...

y bác sĩ cho em hỏi,

Em nối lông mi giả đều đặn nên ngày nay hàng lông mi của em có thể bị keo dán mi giả làm tổn thương mất đi sắc tố. Hiện nay phân nửa lông mi của em đã bị bạc trắng. Em có lấy nhíp nhổ bỏ đi thì vẫn mọc lại và màu trắng.

Vậy có cách thức nào trị không ạ? Cảm ơn bác sĩ chuyên khoa.

ThS.BS Huỳnh Thị Thúy Nga

Ngọc Linh thân mến,

Bạn theo dõi thêm trên cơ thể bạn có chỗ nào xuất hiện những đốm trắng hoặc không? Nếu như có thì bạn đến BS chuyên khoa da liễu khám để xem đấy có phải là bệnh lý về rối loạn sắc tố hoặc không.

hiện tượng bạc lông mi của bạn, tôi không nghĩ là bởi keo.


Ngọc Anh - 10 tuổi

Cháu bị sắc tố da, chuyên gia chữa bằng đốt điện để lại sẹo ở mặt một ít nhỏ. Cháu muốn cấy ghép da có được không ạ? Cháu cám ơn y bác sĩ.

ThS.BS Huỳnh Thị Thúy Nga

Chào Ngọc Anh,

Cháu chưa kể rõ thời điểm hiện nay là sau trị đốt điện bao lâu?

Sau khi đốt điện, có khả năng cháu bị mất sắc tố tại chỗ. Cháu mới 10 tuổi, có khả năng tiếp tục theo dõi một vài năm xem sắc tố có hồi phục hoặc không, nếu như không hồi phục thì có thể tới chuyên khoa da liễu để được chỉ dẫn cách thức trị.


Hoa - hoas...@gmail.com

Chào chuyên gia,

Con có xài thuốc lột da. Lột xong da con bị đỏ cũng như rát ngứa. Thông qua ngày sau thì nó vẫn còn đỏ và đen sạm đi nhiều. Cho con hỏi nguyên nhân vì sao lại như vậy? Bao lâu da con sẽ bình phục lại bình thường? Và nó còn đen như thế này nữa không ạ? Lột da rồi có bị nổi mụn gì không ạ?

chuyên gia giúp con với, giờ con thấy lo lắng quá. Con cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

ThS.BS Huỳnh Thị Thúy Nga

Chào bạn,

Lột da (pell) là phương pháp được xài hay thấy trong chữa trị và tái tạo da, thường xài một số dòng hóa chất. Suy ra, sau khi lột, da sẽ bị kích ứng, sẽ có triệu chứng đỏ và ngứa, thậm chí xảy ra đen sạm, bạn cần sử dụng dưỡng ẩm, điều dưỡng da tốt, hạn chế cào gãi để các vết đen sạm bong ra. Thời gian bong tróc khoảng 7-10 ngày. Sau đấy bạn nên dùng kem chống nắng kỹ.

BS Thúy Nga căn dặn: sau khi lột da (pell) cần sử dụng dưỡng ẩm, điều dưỡng da tốt, giảm bớt cào gãi để một số vết đen sạm bong ra - Ảnh: Minh Hân

Thiên - TP Vinh

Em bị mụn nước li ti dưới da rất nhiều, nhất là ở đầu một số ngón chân phải cũng như ngón trỏ trái. Để lâu thì mảng da ở chân chuyển màu trắng đục, bong ra, còn ở tay thì vẫn là mụn chìm, khá ngứa cũng như rất khó chịu.

Xin hỏi em bị bệnh gì cũng như nên bôi thuốc gì? Em có nên dùng muối chà xát hoặc ngâm nước muối không ạ?

ThS.BS Huỳnh Thị Thúy Nga

Chào bạn,

qua mô tả sang thương thì bạn bị chàm (viêm da cơ địa). Bạn hoàn toàn không nên dùng muối chà xát vì sẽ làm bộ phận của da, làm cho bạn ngứa, nóng rát không ít hơn. Bạn nên đến BV có chuyên khoa da liễu để thăm khám cũng như BS sẽ kê thuốc chữa hợp lý.

Lê Thị Nhung - Quận12, Tp.HCM

Chào chuyên gia ạ,

Cháu 22 tuổi, muốn hỏi bác là chân cháu cứ bị ngứa đỏ nên cháu gãi loét cả ra từng nốt một. 1-2 Ngày sau vết đó lại thâm, cháu bôi thuốc không khỏi, đi khám người ta bảo cháu bị chàm, bôi thuốc thời gian dài mà không đỡ.

bây giờ cổ chân cháu cứ nổi mẩn vậy mà không biết bị làm sao. Bác sĩ tư vấn giúp cháu với ạ.

ThS.BS Huỳnh Thị Thúy Nga

Nhung thân mến,

thông qua kiến thức bạn cung cấp, có lẽ đúng là bạn bị chàm (viêm da cơ địa), đây là bệnh lý khá dễ tái phát. Bạn cần kiên nhẫn trong chữa trị, xài kem thoa dưỡng ẩm da thường ngày, tránh tiếp xúc với hóa chất làm tổn thương da, giảm bớt cào gãi để giảm thiểu vết thâm.


Phu - TP.HCM

Chào bác sĩ chuyên khoa,

biện pháp đây 2 ngày em có đi spa tẩy mụn bằng phương pháp đốt nóng. Sau khi tẩy xong em quên hỏi phải chăm sóc da thế nào? Em về nhà có sử dụng chai Acnes tạo bọt kháng khuẩn mụn và Acnes C10. Không biết xài như thế có ảnh hưởng gì không? Và em cần phải điều dưỡng da như thế nào? Xin cảm ơn bác sĩ.

ThS.BS Huỳnh Thị Thúy Nga

Chào bạn,

Bạn có thể xài được sản phẩm chăm sóc da như phổ thông, không cần lưu ý gì đặc biệt.
Ngọc Hà - An Giang

chuyên gia cho em hỏi,

Em lột da ở đầu gối cũng như bị ăn nắng, sau đó thâm đen vị trí đầu gối. Bác cho em hỏi có cách thức nào chữa không ạ cũng như chi phí có đắt không ạ? Mong chuyên gia tư vấn giúp em.

ThS.BS Huỳnh Thị Thúy Nga

Chào Ngọc Hà,

Da đầu gối là vùng da có bộ phận khác các vùng da khác, vị trí da luôn có sự ma sát, thành ra da dễ đen hơn những vị trí khác. Bạn có khả năng chữa cho vùng da đó sáng hơn bằng không ít kỹ thuật khác nhau (bôi kem, laser, pell (lột)…) nhưng bạn buộc phải tới trực tiếp BS chuyên khoa da liễu hoặc thẩm mỹ để được hướng dẫn kỹ hơn.


Hồng Hạnh - Quảng Ngãi

Kính thưa y bác sĩ,

Trước đây hơn 1 năm em có đi thực tập cũng như dùng son môi, sau 3 ngày sử dụng em bị dị ứng, da đóng vẩy cũng như có bọng nước. Sau khi hết môi em bị thâm đen hết khóe môi. Vậy em bị bệnh gì ạ, có phương thức điều trị nào giúp em bớt không? Em là con gái, môi bị thành thử em khá buồn, mong bác sĩ chuyên khoa có thể tư vấn giúp. Em chân thành cảm ơn.

ThS.BS Huỳnh Thị Thúy Nga

Hồng Hạnh thân mến,

Theo bạn nhắc thì tôi cũng chưa mường tượng xác thực được tình trạng của bạn ngày nay, bạn có khả năng gửi hình chụp về chương trình để tôi xem và tư vấn cho bạn sau nhé.

AloBacsi trân trọng cảm ơn ThS.BS Huỳnh Thị Thúy Nga đã dành thời gian giải đáp lưỡng lự cho bạn đọc, giúp bạn đọc hiểu rõ về sùi mào gà, từ đấy có phương thức ngăn chặn hiệu quả cũng như biết phương thức chữa trị đúng, giảm thiểu tái phát.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Hỏi đáp về bệnh sùi mào gà

https://suimaoga.webflow.io/ https://nhathuocbinhtam.com/ https://suimaoga.webflow.io/posts/co-nen-dung-thuoc-podophyllin-25-hay-khong https...